เว็บไซต์ขององค์การบริหารส่วนตำบลภูมิ มีการจัดเก็บคุกกี้ เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น กรุณาอ่าน นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy)
ให้ความยินยอม
ปิดเมนู ×
เมนูหลัก (Main)
date_range
ข่าวกิจกรรม
insert_drive_file
ประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรม
chat_bubble
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
cast
ระบบการจัดซื้อจัดจ้าง egp
camera_alt
ภาพข่าวกิจกรรม
ผู้บริหารหน่วยงาน
group
ผู้บริหารฝ่ายข้าราชการการเมือง
group
ผู้บริหารฝ่ายข้าราชการประจำ
โครงสร้างส่วนราชการ
group
ผู้บริหารฝ่ายข้าราชการการเมือง
group
ฝ่ายสภา
group
ผู้บริหารฝ่ายข้าราชการประจำ
group
สำนักปลัด
group
กองคลัง
group
กองช่าง
group
กองการศึกษา-ศาสนาและวัฒนธรรม
group
กองสวัสดิการสังคม
group
หน่วยตรวจสอบภายใน
group
กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน
ข้อมูลข่าวสาร
chat_bubble
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
folder
รายงานผลการปฏิบัติงาน
folder
งบประมาณรายจ่ายประจำปี
insert_drive_file
ประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรม
folder
แผนการจัดซื้อจัดจ้างแผนการจัดหาพัสดุ
folder
ข้อมูลข่าวสารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
info_outline
ข้อมูลการติดต่อ
ข้อมูลพื้นฐาน
star
ประวัติความเป็นมา
star
สภาพทั่วไป
place
สถานที่สำคัญ
thumb_up
ผลิตภัณฑ์ของตำบล
info
สภาพสังคม
crop_original
บริการขั้นพื้นฐาน
home
สาธารณูปโภค
เกี่ยวกับอบต.
folder
วิสัยทัศน์-พันธกิจ-ยุทธศาสตร์
folder
โครงสร้างองค์กร
folder
บทบาทหน้าที่
verified_user
อำนาจหน้าที่
folder
คู่มือบริการประชาชน
folder
ติดต่อ-อบต
landscape
แผนที่
บุคลากร
today
โครงสร้างส่วนราชการ
group
ข้อมูลผู้บริหาร
group
ผู้บริหารฝ่ายข้าราชการการเมือง
group
ฝ่ายสภา
group
สำนักปลัด
group
กองคลัง
group
กองช่าง
group
กองสวัสดิการสังคม
group
กองการศึกษา-ศาสนาและวัฒนธรรม
group
หน่วยตรวจสอบภายใน
group
กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน
แผน (plan)
school
แผนพัฒนาท้องถิ่น
folder
แผนดำเนินงาน
assistant_photo
แผนอัตรากำลัง
folder
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี
folder
ข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย
folder
แผนการจัดซื้อจัดจ้างแผนการจัดหาพัสดุ
folder
แผนอื่นๆ
folder
แผนพัฒนาบุคลากร
ข่าวประชาสัมพันธ์
insert_drive_file
ประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรม
cast
ประกาศราคากลาง-RSS
cast
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง-RSS
cast
ประกาศเชิญชวน-RSS
cast
ประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคา-ประกาศผู้ได้รับการคัดเลือก
folder
ประชาสัมพันธ์กิจกรรมหน่วยงาน
folder
ราคากลางเว็บไซต์เดิม
folder
รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี
folder
คู่มือประชาชน
folder
รายงานผลดำเนินงานประจำปีงบประมาณ รอบ 6 เดือน
ข้อมูลการให้บริการ
folder
คู่มือบริการประชาชน
folder
ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
folder
รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
video_label
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
folder
คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
บริการข้อมูล
folder
สอบถามข้อมูล-(ถามตอบ)
public
Facebook
thumb_up
line
รายงาน
folder
รายงานการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนา
folder
รายงานสถานะทางการเงิน
folder
รายงานการประชุมสภา
folder
รายงานผลการปฏิบัติงาน
folder
รายงานประเมินการควบคุมภายใน
folder
การโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี
folder
การแก้ไขเปลี่ยนคำชี้แจงงบประมารรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
folder
รายงานแสดงรายรับรายจ่ายและงบทดลอง
กฎหมาย/ระเบียบและหนังสือที่เกี่ยวข้อง
folder
ข้อบัญญัติ
folder
กฎหมาย-ระเบียบในการบริหารกิจการสภา
folder
กฎหมาย
folder
ระเบียบ
folder
ประกาศ
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ และการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
folder
แผนการจัดซื้อจัดจ้างแผนการจัดหาพัสดุ
chat_bubble
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
folder
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างประจำเดือน
folder
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างประจำปี
folder
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
folder
รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ-ประจำ-รอบ-6-เดือน
folder
รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนส่วนร่วม
ITA (OIT)
การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารปี 2563
ร้องเรียน
ออนไลน์ Online
สมุดเยี่ยม
ลงชื่อเข้าชมหน่วยงาน
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
อบต.ภูมิ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร
สายตรง
ผู้บริหาร
กระดานสนทนา
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
แบบสำรวจ
ความพึงพอใจ
แบบสำรวจ
ความคิดเห็น
e-service
ลงทะเบียนรับความช่วยเหลือ
E-mail
Webmail
องค์การบริหารส่วนตำบลภูมิ
ร้องเรียนการทุจริต
เจ้าหน้าที่ประพฤติมิชอบ online
ถาม-ตอบ Q&A
สอบถามข้อมูลต่างๆ online
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ในการดำเนินงาน/การปฏิบัติงาน
คู่มือหรือมาตรฐาน
การปฏิบัติงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
คู่มือหรือมาตรฐาน
การให้บริการของ อปท.
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูมิ
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
folder
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
folder
การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
folder
ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่
folder
การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy
folder
การประเมินผลและรายงาน No Gift Policy
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
folder
นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
folder
การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
folder
หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
folder
รายงานผลการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี
การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต
folder
การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจําปี
folder
การดำเนินการเพื่อการจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ
หนังสือราชการ
folder
หนังสือราชการสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นพิจิตร
language
หนังสือราชการกรม
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
folder
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
folder
ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ
folder
การขับเคลื่อนจริยธรรม
folder
การประเมินจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
folder
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี
folder
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปีรอบ-6-เดือน
folder
รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี
folder
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตประจำปี
มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต
folder
มาตรการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ
folder
มาตรการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วม
folder
มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง
folder
มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
folder
มาตรการป้องกันการรับสินบน
folder
มาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนร่วม
folder
มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจ
folder
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
folder
การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
ระบบข้อมูลข่าวสาร
เว็บไซต์
กรมส่งเสริม
info
ระบบข้อมูลกลาง อปท
เว็บไซต์
อปท.ทั่วประเทศ
ข้อมูล
อปท.ทั่วประเทศ
แผนที่ภาษี
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ข้อมูล
ด้านการเงินการคลัง อปท
รหัสผ่าน
อปท. สำหรบฝึกอบรม
ข้อมูล
ครู อปท.ทั่วประทศ
ดาวน์โหลด
แบบฟอร์มทางราชการ
e-LAAS
ระบบบันทึกบัญชีท้องถิ่น
e-plan
ระบบสารสนเทศเพื่อการวางแผน
เบี้ยยังชีพ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระบบ LEC
การศึกษาท้องถิ่น
ระบบ
ศูนย์ข้อมูลเลือกตั้ง อปท
ช่องทาง
การร้องเรียนในการบริหารงานบุคคล
สนง.ท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร
ข้อมูล
ร้องเรียน
ออนไลน์ Online
สายตรง
ผู้บริหาร
ศูนย์บริการ
ข้อมูลข่าวสาร
กระดานสนทนา
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
กรมส่งเสริม
การปกครองท้องถิ่น
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
อบต.ภูมิ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร
องค์การบริหารส่วนตำบลภูมิ
อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร
☰ เลือกเมนู
องค์การบริหารส่วนตำบลภูมิ
home
เมนูหลัก (Main)
date_range
ข่าวกิจกรรม
insert_drive_file
ประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรม
chat_bubble
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
cast
ระบบการจัดซื้อจัดจ้าง egp
camera_alt
ภาพข่าวกิจกรรม
account_circle
ผู้บริหารหน่วยงาน
group
ผู้บริหารฝ่ายข้าราชการการเมือง
group
ผู้บริหารฝ่ายข้าราชการประจำ
today
โครงสร้างส่วนราชการ
group
ผู้บริหารฝ่ายข้าราชการการเมือง
group
ฝ่ายสภา
group
ผู้บริหารฝ่ายข้าราชการประจำ
group
สำนักปลัด
group
กองคลัง
group
กองช่าง
group
กองการศึกษา-ศาสนาและวัฒนธรรม
group
กองสวัสดิการสังคม
group
หน่วยตรวจสอบภายใน
group
กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน
forum
ข้อมูลข่าวสาร
chat_bubble
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
folder
รายงานผลการปฏิบัติงาน
folder
งบประมาณรายจ่ายประจำปี
insert_drive_file
ประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรม
folder
แผนการจัดซื้อจัดจ้างแผนการจัดหาพัสดุ
folder
ข้อมูลข่าวสารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
info_outline
ข้อมูลการติดต่อ
arrow_back_ios
กลับเมนูหลัก
ยินดีต้อนรับ เข้าสู่เว็บไซต์ องค์การบริหารส่วนตำบลภูมิ อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร
อำนาจหน้าที่ของ อบต.
อำนาจหน้าที่ของ อบต. อบต. มีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสภาตำบล และองค์การบริหารส่วน ตำบล พ.ศ. 2537 และ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 1. พัฒนาตำบลทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (มาตรา 66) 2.มีหน้าที่ต้องทำตามมาตรา 67 ดังนี้ 1.จัดให้มีและบำรุงรักษาทางน้ำและทางบก 1/1 รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย การดูแลการจราจร และส่งเสริมสนับสนุนหน่วยงานอื่นในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว 2.รักษาความสะอาดของถนน ทางน้ำ ทางเดินและที่สาธารณะ รวมทั้งกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล 3.ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ 4.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 5.จัดการ ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม และการฝึกอบรมให้แก่ประชาชน รวมทั้งการจัดการหรือสนับสนุนการดูแลและพัฒนาเด็กเล็กตามแนวทางที่เสนอแนะจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา 6.ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุและพิการ 7.คุ้มครอง ดูแลและบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 8.บำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น 9.ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ทางราชการมอบหมาย โดยจัดสรรงบประมาณหรือบุคลากรให้ตามความจำเป็นและสมควร 3.มีหน้าที่ที่อาจทำกิจกรรมในเขต อบต. ตามมาตรา 68 ดังนี้ 1.ให้มีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคและการเกษตร 2.ให้มีและบำรุงการไฟฟ้าหรือแสงสว่างโดยวิธีอื่น 3.ให้มีและบำรุงรักษาทางระบายน้ำ 4.ให้มีและบำรุงสถานที่ประชุม การกีฬา การพักผ่อนหย่อนใจและสวนสาธารณะ 5.ให้มีและส่งเสริมกลุ่มเกษตรกร และกิจการสหกรณ์ 6.ส่งเสริมให้มีอุตสาหกรรมในครอบครัว 7.บำรุงและส่งเสริมการประกอบอาชีพของราษฎร 8.การคุ้มครองดูแลและรักษาทรัพย์สินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน 9.หาผลประโยชน์จากทรัพย์สินของ อบต. 10.ให้มีตลาด ท่าเทียบเรือ และท่าข้าม 11.กิจการเกี่ยวกับการพาณิชย์ 12.การท่องเที่ยว 13.การผังเมือง อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้น ไม่เป็นการตัดอำนาจหน้าที่ของกระทรวง ทบวง กรม หรือองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ ในอันที่จะดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในตำบล แต่ต้องแจ้งให้องค์การบริหารส่วนตำบลทราบล่วงหน้าตามสมควร ในกรณีนี้หากองค์การบริหารส่วนตำบลมีความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินกิจการดังกล่าว ให้กระทรวง ทบวง กรม หรือองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ นำความเห็นขององค์การบริหารส่วนตำบลไปประกอบการพิจารณาดำเนินกิจการนั้นด้วย เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีสิทธิได้รับทราบข้อมูลและข่าวสารจากทางราชการในเรื่องที่เกี่ยวกับการดำเนินกิจการของทางราชการในตำบล เว้นแต่ข้อมูลหรือข่าวสารที่ทางราชการถือว่าเป็นความลับเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ องค์การบริหารส่วนตำบลอาจออกข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อใช้บังคับในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลได้เท่าที่ไม่ขัดต่อกฎหมายหรืออำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล ในการนี้จะกำหนดค่าธรรมเนียมที่จะเรียกเก็บและกำหนดโทษปรับผู้ฝ่าฝืนด้วยก็ได้ แต่มิให้กำหนดโทษปรับเกินหนึ่งพันบาท เว้นแต่จะมีกฎหมายบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น ในส่วนของการบริหารงานนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลมีการจัดแบ่งการบริหารงานออกเป็น สำนักงานปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล และส่วน ต่าง ๆ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลได้ตั้งขึ้น โดยมีพนักงานส่วนตำบลเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน และองค์การบริหารส่วนตำบลสามารถขอให้ข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น ไปดำรงตำแหน่งหรือปฏิบัติงานขององค์การบริหารส่วนตำบลชั่วคราวได้โดยไม่ขาดจากต้นสังกัดเดิม โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้มีอำนาจอนุญาตได้ตามความจำเป็น และในกรณีที่เป็นข้าราชการซึ่งไม่อยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ให้กระทรวงมหาดไทยทำความตกลงกับหน่วยงานต้นสังกัดก่อนแต่งตั้ง นอกจากนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลอาจทำกิจการนอกเขตองค์การบริหารส่วนตำบลหรือร่วมกับสภาตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นอื่น เพื่อกระทำกิจการร่วมกันได้ ทั้งนี้ เมื่อได้รับความยินยอมจากสภาตำบลองค์การบริหารส่วนตำบล องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และกิจการนั้นเป็นกิจการที่จำเป็นต้องทำและเป็นการเกี่ยวเนื่องกับกิจการที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของตน อำนาจหน้าที่ตามแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองท้องถิ่น พ.ศ. 2542 กำหนดให้ อบต.มีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองตามมาตรา 16 ดังนี้ 1.การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง 2.การจัดให้มีและบำรุงรักษาทางบกทางน้ำ และทางระบายน้ำ 3.การจัดให้มีและควบคุมตลาด ท่าเทียบเรือ ท่าข้าม และที่จอดรถ 4.การสาธารณูปโภค และการก่อสร้างอื่นๆ 5.การสาธารณูปการ 6.การส่งเสริม การฝึก และการประกอบอาชีพ 7.คุ้มครอง ดูแล และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม 8.การส่งเสริมการท่องเที่ยว 9.การจัดการศึกษา 10.การสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส 11.การบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น 12.การปรับปรุงแหล่งชุมชนแออัด และการจัดการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย 13.การจัดให้มี และบำรุงรักษาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ 14.การส่งเสริมกีฬา 15.การส่งเสริมประชาธิปไตย ความเสมอภาค และสิทธิเสรีภาพของประชาชน 16.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎรในการพัฒนาท้องถิ่น 17.การรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 18.การกำจัดมูลฝอย สิ่งปฏิกูล และน้ำเสีย 19.การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล 20.การจัดให้มี และควบคุมสุสาน และฌาปนสถาน 21.การควบคุมการเลี้ยงสัตว์ 22.การจัดให้มี และควบคุมการฆ่าสัตว์ 23.การรักษาความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และการอนามัย โรงมหรสพ และสาธารณสถานอื่นๆ 24.การจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากป่าไม้ ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 25.การผังเมือง 26.การขนส่ง และการวิศวกรรมจราจร 27.การดูแลรักษาที่สาธารณะ 28.การควบคุมอาคาร 29.การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 30.การรักษาความสงบเรียบร้อย การส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและรักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน กิจอื่นใด ที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด